Chuyển đổi số là gì?

title

Có nhiều định nghĩa và cách hiểu về chuyển đổi số (CĐS). Theo Gartner, chuyển đổi số là việc sử dụng các công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới. Microsoft cho rằng chuyển đổi số là việc tư duy lại cách thức các tổ chức tập hợp nguồn nhân lực, dữ liệu và quy trình để tạo những giá trị mới.

Còn theo quan điểm của FPT, chuyển đổi số trong tổ chức, doanh nghiệp là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty. Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích như cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài hơn, lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời. Qua đó, hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp được nâng cao.

Theo khảo sát năm 2018 của IDC, chuyển đổi số đang trở thành chiến lược tại các doanh nghiệp, tổ chức trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Gần 90% doanh nghiệp đã bắt đầu chuyển đổi số với các bước khác nhau từ tìm hiểu, nghiên cứu, cho tới bắt đầu triển khai, thực hiện. Hơn 30% lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát xem chuyển đổi số là vấn đề sống còn, xác nhận hiệu quả trên nhiều khía cạnh như thấu hiểu khách hàng, tăng năng suất lao động, tăng tốc sáng tạo…

Dưới đây là một số quan điểm về chuyển đổi số:

  1. Chuyển đổi số không đơn thuần chỉ là công nghệ

Chuyển đổi số không đơn giản chỉ là công nghệ doanh nghiệp áp dụng, mà đó còn là cả quá trình sử dụng để tạo ra, sửa đổi các quy trình kinh doanh, văn hóa cũng như trải nghiệm khách hàng hiện có. Từ đó, đáp ứng các yêu cầu kinh doanh và sự thay đổi của thị trường.

  1. Chuyển đổi số phải bắt đầu và kết thúc bằng khách hàng

Trước khi xem xét về vấn đề dẫn đến thay đổi doanh nghiệp, chúng ta cần trả lời một câu hỏi cơ bản: “Do đâu mà chúng ta có động lực thay đổi, từ việc lưu giữ hồ sơ bằng giấy và bút chuyển sang nền tảng của công nghệ kỹ thuật số?”. Đó chính là khách hàng.

Khách hàng muốn cầm ít tiền mặt và giao dịch ngoài giờ hành chính. Đó là lý do ngân hàng số phát triển. Khách hàng muốn có thực phẩm tươi và sạch hơn. Đó là lý do ngành hàng thực phẩm áp dụng phần mềm quản lý sản xuất và kho vận.

Doanh nghiệp không thể tồn tại nếu thiếu khách hàng. Bởi vậy, khách hàng luôn là mục tiêu cuối cùng mà doanh nghiệp hướng tới và nỗ lực đáp ứng. Khách hàng chính là động lực để xây dựng quá trình chuyển đổi số thành công trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải lúc nào họ cũng biết bản thân mình đang thực sự muốn gì. Hãy tạm thời quên đi khái niệm “Khách hàng là thượng đế” và đáp ứng tất cả yêu cầu của họ. Hãy biến họ trở thành người bạn của doanh nghiệp để tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Đây chính là cơ sở để xây dựng và phát triển quá trình này thành công.

  1. Công nghệ vốn dĩ vẫn chỉ là công cụ

Chuyển đổi số có phát triển như thế nào thì công nghệ vốn dĩ vẫn chỉ là công cụ do con người nỗ lực tạo nên. Áp dụng công nghệ chẳng thể đảm bảo được kết quả cuối cùng mà doanh nghiệp hướng tới có thành công hay không. Một công ty mà nhân viên không có tư duy số hóa, văn hóa không nuôi dưỡng sự đổi mới thì đừng mong có một công nghệ nào có thể cứu sống được doanh nghiệp.

Chuyển đổi số không chỉ là hoạt động nhằm tối ưu hóa quy trình làm việc, tăng năng suất, tạo lợi nhuận mà hơn hết, nó phải là nền tảng văn hóa của một doanh nghiệp. Và văn hóa đó phải được xây dựng và thực hành trong một chiến lược lâu dài và kiên định.

  1. Ứng dụng chứ không chỉ là áp dụng

Chỉ áp dụng thôi thì chưa đủ, cốt lõi là phải hiểu được tiềm năng của công nghệ ấy có thực sự phù hợp hay không? Thành công của chuyển đổi số phải nằm trong tư duy và cách tiếp cận, giải quyết vấn đề. Hãy trả lời cho câu hỏi: “Công nghệ này thực sự có khả năng gì và chúng ta có thể điều chỉnh quy trình và công việc như thế nào để tận dụng tối đa các khoản đầu tư công nghệ của mình?”

Ứng dụng công nghệ là xác định rằng công nghệ đó có thực sự phù hợp với bước phát triển của doanh nghiệp hay không? Một chiến lược chuyển đổi số đúng đắn phải ứng dụng chính xác các tiềm năng và cơ hội của công nghệ nhằm thực hiện mọi thứ một cách nhanh hơn, tốt hơn và sáng tạo hơn.

Theo đó, dưới đây là dự báo 4 xu hướng CĐS năm 2022: 

  1. Big Data, AI

Mỗi ngày, chúng ta tạo ra khoảng 2,5 nghìn tỷ byte dữ liệu và con số đó đang tăng theo cấp số nhân. Nhưng dữ liệu đó chỉ hữu dụng khi cung cấp và được khai thác bởi các các hệ thống AI.

Năm 2022, các công ty tiếp tục mở rộng các ứng dụng AI mới khi các tổ chức nhận ra sức mạnh mà AI có thể nắm giữ để giải quyết vấn đề tốt hơn, nhanh hơn và ở quy mô lớn. AI sẽ trở nên phổ biến hơn trong cuộc sống hàng ngày của người lao động và người tiêu dùng.

AI cũng sẽ tiếp tục hữu ích hơn khi chúng ta chuyển từ công cụ phân tích ứng dụng (applied analytics) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên sang AI đàm thoại (conversational AI) và suy luận sâu sắc. Điều đó biến các tương tác của chúng ta với các ứng dụng và thiết bị trở nên mạnh mẽ hơn và giống với con người hơn.

Amazon ra mắt robot trong nhà mang tên Astro sử dụng khả năng xử lý và suy luận mạnh mẽ để thúc đẩy ứng dụng AI và tự động hóa trở thành một phần trong cuộc sống cá nhân của chúng ta. Chúng ta đã làm quen với điều này với những ứng dụng Alexa hoặc Siri hoặc Google Assistant. Tuy nhiên, Astro đã được cải tiến nhiều tính năng cho phép đi theo chủ nhà, cung cấp các hình ảnh để giám sát từ xa, gửi lời nhắc nhở uống thuốc cho người già và mang cả chai bia cho người chủ sau một ngày lao động vất vả.

Các ứng dụng AI dành cho DN thậm chí sẽ còn mạnh mẽ hơn. Điều này sẽ được hỗ trợ bởi tốc độ tăng trưởng dữ liệu lớn và các chip mạnh hơn để tăng tốc khối lượng công việc, cùng với phần mềm và khuôn khổ mạnh mẽ hơn cho phép các nhà khoa học dữ liệu tiến nhanh hơn để triển khai và kiểm tra các thuật toán cũng như áp dụng dữ liệu vào giải quyết các vấn đề lớn phức tạp của DN. Ứng dụng AI đang được phát triển và mở rộng quy mô để có thể triển khai hiệu quả hơn trong việc tận dụng dữ liệu và giải quyết các thách thức kinh doanh ngày càng gay gắt và phức tạp.

  1. Những ứng dụng cho phép làm việc từ xa hoặc thúc đẩy công việc hỗn hợp

Công việc từ xa sẽ tiếp tục sau đại dịch. Các công ty sắp xếp làm việc linh hoạt. Nhưng những thỏa thuận này không phải là không có những thách thức riêng của chúng. Với một số nhân viên làm việc tại văn phòng và những người khác vẫn làm việc tại nhà, các tổ chức sẽ cần những công nghệ cho phép cộng tác liên tục bất kể vị trí. Theo một báo cáo gần đây, chỉ 8% các phòng hội nghị trên toàn cầu được trang bị để xử lý hội nghị truyền hình. Tin tốt? Các công ty hợp tác đang lưu ý.

  1. CĐS nhằm  đẩy mạnh quá trình chuyển đổi môi trường, xã hội và quản trị (ESG)

Việc CĐS sẽ đóng vai trò then chốt trong việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế bền vững. Thế giới hiện đang trải qua một quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh chú trọng 3 chỉ tiêu về môi trường, xã hội và quản trị (ESG).  Định hướng ESG ảnh hưởng đến tất cả các ngành công nghiệp.

CĐS sẽ cho phép các công ty đo lường, theo dõi và quản lý các mục tiêu bền vững trong toàn bộ chuỗi giá trị; cộng tác trong và ngoài công ty tốt hơn; và đổi mới bằng cách nhanh chóng thử nghiệm các sản phẩm và dịch vụ bền vững. Các ứng dụng tiên tiến trong Robotics, AI, Big Data cũng sẽ tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên để làm cho các quy trình tự động và hiệu quả hơn, giúp các DN dự đoán và giảm thiểu rủi ro cũng như tăng năng suất lao động.

Thêm vào đó, CĐS sẽ thúc đẩy hiệu quả sử dụng năng lượng và tăng tính an toàn của sản phẩm, cho phép truy xuất nguồn gốc và giới thiệu các cách thức hoạt động kết hợp mới.

  1. Số hóa chuỗi cung ứng

Hai năm vừa qua, các chuỗi cung ứng trên thế giới đang chịu sự đứt gãy nặng nề. Điều này góp phần làm tăng giá tiêu dùng và làm chậm sự sự phục hồi kinh tế toàn cầu. Số hóa chuỗi cung ứng và chuỗi cung ứng 4.0 sẽ là những thành phần quan trọng  nhằm giảm bớt sự phức tạp của các vấn đề chuỗi cung ứng toàn cầu vào năm 2022.

Chuỗi cung ứng 4.0 yêu cầu các công ty phải suy nghĩ lại về chuỗi cung ứng của họ và tiếp cập mới mẻ hơn. Chuỗi cung ứng sẽ có cơ hội nâng tầm hiệu quả hoạt động, tận dụng các mô hình kinh doanh số và chuyển đổi thành chuỗi cung ứng số.

Theo định nghĩa của hãng tư vấn quản trị McKinsey & Company, ''Chuỗi cung ứng 4.0 ứng dụng của Internet vạn vật (Internet of Things), sử dụng công nghệ robot và ứng dụng phân tích dữ liệu lớn trong quản lý chuỗi cung ứng, cài đặt cảm biến vào các thiết bị, xây dựng mạng lưới ở mọi nơi, tự động hóa mọi thứ và phân tích để cải thiện đáng kể hiệu suất và sự hài lòng của khách hàng".

Số hóa chuỗi cung ứng là điều cần thiết trong năm 2022. Nhưng việc xây dựng hay mua một hệ thống phần mềm quản lý chuỗi cung ứng  khá phức tạp và rủi ro. Do đó, nhiều công ty không chọn được hệ thống quản lý chuỗi cung ứng phù hợp cho nhu cầu kinh doanh riêng của họ. Thông thường, các nhà cung cấp sẽ giới thiệu cho các công ty về hệ thống quản lý chuỗi cung ứng sẵn có bất kể nó có phù hợp với công ty hay không. Vì vậy, cần có sự tư vấn độc lập để lựa chọn hay xây dựng lộ trình số hóa chuỗi cung ứng 4.0 cho phù hợp đặc điểm của DN.

m lại, CĐS được dự đoán dự đoán sẽ gia tăng vào năm 2022 và những năm tiếp theo. Nhưng với công nghệ phù hợp bên cạnh bạn, những thay đổi lớn sẽ diễn ra liền mạch cho các tổ chức, DN.

CĐS với mục tiêu cuối cùng là chuyển đổi mô hình kinh doanh. Nhưng với những mục tiêu trung hạn như giảm chi phí, tăng hiệu quả của quy trình, tăng sự hài lòng của nhân viên sẽ thúc đẩy việc CĐS mạnh mẽ hơn vào năm 2022 trên phạm vi toàn thế giới.

Ở Việt Nam, năm 2022 sẽ là năm thúc đẩy mạnh mẽ CĐS ở mọi ngành trên phạm vi toàn quốc toàn dân và toàn diện, là năm đầu thực hiện các chiến lược mới với hạ tầng số, dữ liệu số, an toàn thông tin mạng, công nghiệp công nghệ số, DN công nghệ số, chính phủ số, kinh tế số và xã hội số./.

Tổ CNTT ( nguồn từ internet)